Tuesday, October 7, 2008

BLOG [in] TREND เรียกใช้งาน VMware Software (Portable)

เรียกใช้งาน VMware Software ผ่าน External Harddisk
โดย : BLOG [in] TREND | เมื่อวันที่ : 18.07.2008 | เวลา : 0:08 | จำนวนผู้อ่าน : 293 ครั้ง
หมวดหมู่ : ซอฟท์แวร์ | ป้าย : external, harddisk, vmware

เพื่อน ๆ คงจะ งง เรียกใช้งาน Vmware บน External Harddisk มันแปลกตรงไหนเนี่ย ก็คงจะไม่แปลกครับถ้าเครื่องที่เพื่อน ๆ เอา Vmware Image ไปเรียกใช้งานในเครื่องที่ได้ติดตั้ง Vmware Software ไว้อยู่แล้ว แต่ .. ถ้าบังเอิญจะเอา Image ไปเล่นที่ร้าน Internet Cafe หรือ เครื่องเพื่อนๆ คนอื่นละจะทำยังไงละ ..

ก็แค่ติดตั้ง .. Software ไงไม่เห็นจะยาก .. แต่ผมมีทางให้เพื่อน ๆ สามารถเรียกใช้งานได้จาก External Harddisk ได้เลยไม่ต้องติดตั้งที่เครื่องอื่น ๆ ละจะดีกว่าไหมครับ ลองมาดูนะครับ ว่าต้องทำอย่างไรบ้างง …

.. มาเร็วว เริ่มกันเลยดีกว่านะครับ .. ขั้นตอนง่าย ๆ มีดังนี้ครับ

1. สร้าง Vmware Image ที่ต้องการใช้งาน ก่อนจากเครื่องที่ได้ติดตั้ง Vmware Software ไว้แล้ว โดยสามารถสร้างได้จาก Vmware Workstation หรือถ้าติดตั้งผ่าน Vmware Player ก็ให้ไปสร้างไฟล์ .vmx เพื่อกำหนด Hardware จากเว็บ www.easyvmx.com ได้เลย
2. ติดตั้ง OS ที่ Vmware Image นี้
3. ก๊อบปี้ข้อมูล Vmware Image ไปที่ External Harddisk
4. ขั้นตอนนี้จะทำให้สามารถ เรียกใช้งาน Vmware Software บน External Harddisk ได้

* เปิดแฟ้ม Window Explorer ไปที่ Program File\VMWare\VMWare Workstation\
* คัดลอกไฟล์ vmplayer.exe, sigc-2.0.dll, vmcuiutil.dll, vmapputil.dll และ vmapplib.dll ไปที่ External Disk

5. เรียกใช้งาน Vmware Image โดยเลือกไฟล์ Image ทีมี นามสกุล .vmx เลือก Open With ไปยัง Path ที่ Vmware Player (vmplayer.exe)ที่ External Harddisk
6. ใช้งาน Vmware ของเราได้เลยยย ครับ ..

ขอให้เพื่อน ๆ ทำกันสำเร็จนะครับ … ส่วนผมจะเอาไปใช้กับงานลูกค้า เพราะว่าปกติลูกค้าไม่ค่อย ยอมให้ติดตั้ง Software อยู่แล้วทำแบบนี้สะดวกสุด ๆ แถมถ้าต้องการนำ Vmware ไปเก็บข้อมูลก็ทำได้งานแค่ Copy ไฟล์ทั้งหมดไป วางไว้ในเครื่อง ไม่ต้องติดตั้ง Software ด้วย และนำกลับมาตรวจสอบข้อมูลก็แค่ คัดลอกมาไว้ที่ External Harddisk เหมือนเดิมครับ สะดวกจริงโลก Virtualization

vmware player : http://www.vmware.com/download/player/